32 năm tình cảm của người Nga dành cho bánh mì kẹp thịt McDonalds - Ảnh 1.

Một nhà hàng McDonald’s ở Matxcơva đóng kín cửa ngày 18-3-2022 – Ảnh: GETTY IMAGES

Trong thông báo ngày 16-5, Công ty McDonald’s cho biết sau hơn 30 năm hoạt động ở Nga, công ty sẽ rút khỏi thị trường Nga và đã bắt đầu quá trình bán mảng kinh doanh tại Nga cho đối tác địa phương.

Hôm 8-3-2022, McDonald’s thông báo đã tạm đóng cửa hơn 800 nhà hàng ở Nga và tạm dừng hoạt động trên thị trường Nga.

Giải thích cho quyết định rút khỏi thị trường Nga, McDonald’s nêu lý do: “Cuộc khủng hoảng nhân đạo do chiến tranh ở Ukraine gây ra và môi trường hoạt động khó lường phía trước khiến McDonald’s kết luận rằng chúng tôi không thể tiếp tục sở hữu doanh nghiệp ở Nga và việc này không phù hợp với các giá trị của McDonald’s”.

Theo đó, McDonald’s sẽ bán toàn bộ danh mục các nhà hàng McDonald’s ở Nga cho người địa phương. Các nhà hàng sau đó sẽ không được sử dụng tên, biểu tượng, nhãn hiệu và thực đơn của McDonald’s. Dù không hoạt động ở Nga, công ty sẽ tiếp tục giữ lại nhãn hiệu đăng ký thương mại ở quốc gia này.

Ưu tiên của McDonald’s là đảm bảo nhân viên của McDonald’s ở Nga tiếp tục được trả lương cho đến khi được bán cho chủ sở hữu mới và các nhân viên có việc làm trong tương lai. 

“Chúng tôi đặc biệt tự hào về 62.000 nhân viên cùng với hàng trăm nhà cung cấp ở Nga hỗ trợ hoạt động kinh doanh của chúng tôi và các đại lý nhượng quyền. Sự cống hiến của họ với McDonald’s khiến việc đưa ra thông báo này là nhiệm vụ vô cùng khó khăn” – chủ tịch kiêm giám đốc điều hành McDonald’s, Chris Kempczinski, chia sẻ. 

Ông Kempczinski giải thích rằng McDonald’s không thể tiếp tục hoạt động ở Nga vì “có cam kết với cộng đồng toàn cầu và phải kiên định với các giá trị của công ty”. 

Theo Đài CNBC, cách đây 32 năm, tháng 1-1990, hàng dài người Nga đã xếp hàng trước cửa hàng McDonald’s đầu tiên ở Nga để thưởng thức món Big Mac. Khi đó, mới 4h sáng và bất chấp cái lạnh mùa đông, nhiều người dân Nga vẫn kiên nhẫn xếp hàng để chờ đợi thưởng thức bánh mì kẹp thịt McDonald’s. 

Một cái bánh mì kẹp khi đó tương đương với nửa ngày tiền lương nhưng người mua vẫn thấy xứng đáng và ngon.

Trong ngày khai trương cửa hàng đầu tiên, cửa hàng McDonald’s ở Nga phải mở cửa quá giờ do nhu cầu quá lớn và phục vụ khoảng 30.000 khách hàng.

32 năm tình cảm của người Nga dành cho bánh mì kẹp thịt McDonalds - Ảnh 2.

Khách hàng đứng xếp hàng bên ngoài cửa hàng McDonald’s đầu tiên được khai trương ở Liên Xô ngày 31-1- 1990 tại quảng trường Pushkin ở Matxcơva – Ảnh: AFP

Khi McDonald’s thông báo tạm thời đóng cửa hơn 800 nhà hàng vào đầu tháng 3, người Nga đã đứng xếp hàng dài để chờ mua những cái bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên có thể là cuối cùng từ thương hiệu này ở các địa phương.

Việc đóng cửa các nhà hàng ở Nga đã khiến công ty thiệt hại 127 triệu USD trong quý 1-2022. Cùng với 108 nhà hàng ở Ukraine, hoạt động kinh doanh ở Nga và Ukraine đã chiếm khoảng 9% doanh thu của McDonald’s trong năm 2021.

Theo CNBC, không phải mọi người Nga đều tiếc nuối khi các nhãn hiệu của phương Tây rời đi. Natasha Krasnova, diễn viên hài nổi tiếng ở Nga, viết trên Instagram hồi tháng 3-2022: “Tôi muốn cảm ơn (phương Tây) về các lệnh trừng phạt, nhờ đó mà Coca Cola, KFC, McDonald’s… rời khỏi nước Nga. Giờ đây, chúng ta có thể sống khỏe mạnh và không bị mập”.

Nhiều người Nga muốn thay các chuỗi cửa hàng của phương Tây bằng các thương hiệu Nga. Một số người kêu gọi từ bỏ thực phẩm Mỹ nói chung để chuyển sang các món ăn địa phương vì lòng yêu nước.

32 năm tình cảm của người Nga dành cho bánh mì kẹp thịt McDonalds - Ảnh 3.

Người mua xếp hàng chờ vào một nhà hàng McDonald’s ở Matxcơva ngày 11-3-2022, sau khi chuỗi này thông báo tạm đóng cửa hơn 800 nhà hàng ở Nga. Hiện nay, McDonald’s đã quyết định rời khỏi Nga vĩnh viễn – Ảnh: GETTY IMAGES

By admin