TP.HCM lập hội đồng thẩm định dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh 1.

Các xe tải đi qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) – Ảnh: TUẤN ANH

Hội đồng thẩm định gồm 19 thành viên, do ông Phan Văn Mãi chủ tịch UBND TP làm chủ tịch hội đồng, ông Dương Văn Thắng – phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh – làm phó chủ tịch. 17 thành viên là các lãnh đạo sở ngành của hai địa phương.

Về trách nhiệm, hội đồng sẽ góp ý kiến các vấn đề liên quan để đơn vị chuẩn bị dự án hoàn thiện hồ sơ trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương theo quy định.

Cuối tháng 4, Sở Giao thông vận tải TP đã kiến nghị TP sớm lập Hội đồng thẩm định nội bộ về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Bởi theo kế hoạch phối hợp triển khai dự án giữa TP.HCM và Tây Ninh, thời gian dự kiến trình Bộ Kế hoạch và đầu tư hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào tháng 9-2021. Tuy nhiên, hiện việc trình hồ sơ đã trễ so với kế hoạch đề ra.

Sở Giao thông vận tải TP cũng kiến nghị TP chỉ đạo Sở Kế hoạch và đầu tư khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định, tham mưu UBND TP trình Bộ Kế hoạch và đầu tư báo cáo dự án tiền khả thi trong tháng 5-2022.

Sở Kế hoạch và đầu tư TP chủ trì, phối hợp Sở Tài chính tham mưu về nguồn vốn đầu tư dự án (vốn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn TP khoảng 5.900 tỉ đồng); bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TP trình HĐND TP trong kỳ họp gần nhất (dự kiến tháng 7-2022).

Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có dài 53,5km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài 23,7km, còn lại đi qua tỉnh Tây Ninh. Dự án bắt đầu từ vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM, tuyến đi song song quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.

Ở giai đoạn 1, cao tốc được làm 4 làn xe với tổng mức đầu tư 15.900 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường 7.433 tỉ đồng…Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), thời gian thực hiện từ 2021 – 2026

Dự án khi hình thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho quốc lộ 22. Đây sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN. 

Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài cũng đi qua hai huyện Hóc Môn, Củ Chi, nơi đang được tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng giao thông để tăng tốc phát triển kinh tế.

By admin