Phương Uyên: Đủ duyên hoa nở - Ảnh 1.

Phương Uyên hát ca khúc mới Mộng bình thường thôi – Ảnh: Telemusic

Tại những đêm nhạc ấm áp từ TP.HCM hay trên cao nguyên lộng gió ở Đà Lạt và cả đêm diễn ở Hà Nội hôm 13-5, khán giả gặp lại Phương Uyên lên sân khấu chơi guitar và hát. 

Giày thể thao, áo chemise, tóc ngắn và đôi kính trắng đặc trưng, Phương Uyên không hề lẫn với bất cứ nghệ sĩ nào trong làng nhạc Việt, không chỉ ngoại hình mà còn là lúc chị cất cao giọng hát quãng rộng khá đặc biệt của mình.

Âm nhạc cuối cùng vẫn là cảm xúc và tôi vẫn tự tin hát để chạm đến cảm xúc của khán giả cho dù họ bao nhiêu tuổi. Hễ bước ra sân khấu là tôi vẫn “cháy” lên với niềm đam mê trong máu thịt mình.

Nhạc sĩ – ca sĩ Phương Uyên

Buông điện thoại để hát là la la

Trên mạng, Phương Uyên cũng ra mắt những MV để đánh dấu sự trở lại nhiều hăm hở như quên cả tuổi tác. Trong ca khúc mới Mộng bình thường thôi trên YouTube đầu tháng 5, chị hát: “Mộng bình thường thôi: cuộc sống bình yên, chẳng có nước mắt rơi. Chẳng có lìa xa, chẳng có ai qua đời. Thiên đường ta đang sống chẳng còn ai phán xét…”.

Nhạc phẩm không chỉ ấn tượng với sắc màu gospel nhịp 6/8 đầy ngẫu hứng (và khó ai có thể diễn đạt được bằng chính bản thân tác giả) mà còn nhiều ý nghĩa với cái tứ gửi gắm qua ca từ như thế này: “Hạnh phúc niềm vui làm cho cuộc sống này trở nên dễ dàng. Mọi người trò chuyện cùng nhau và quên smartphone”.

Vì sao lại là thể loại gospel? “Vì chỉ có nó mới phù hợp cho những suy nghĩ ngẫu hứng như vậy” – Phương Uyên nói. Vậy còn cảm hứng nào để viết bài hát? “Mèo chị” tài hoa một thời bật cười: “Thì bạn bè, gia đình, người yêu… của chúng ta bây giờ ngồi cạnh nhau, ăn cùng nhau mà ai ai cũng cầm cái phone quẹt quẹt, làm gì còn được trọn vẹn nhìn vào mắt nhau, lắng nghe từng lời chia sẻ, cảm nhận tâm trạng buồn vui của nhau như trước nữa”.

Bài hát để lại suy niệm cho khán giả – cho dù là ở lứa 8X, 9X hay cả Gen Z bây giờ, là sẽ ra sao nếu cuộc sống chúng ta… thiếu cái điện thoại? Và “ở thời đại này liệu có ai nghĩ mình đang vô tình dành thời gian lướt mạng nhiều hơn cả thời gian gần gũi gia đình?” – Thanh Tâm, nhà sản xuất ghi âm ca khúc Mộng bình thường thôi, đặt dấu hỏi tâm đắc với ca khúc của đàn chị Phương Uyên.

“Mộng bình thường” của Uyên

Trở lại thị trường âm nhạc Việt hôm nay, đối với Phương Uyên có lẽ chính là “Thời gian trở lại để xóa những lỗi lầm, thời gian trở lại để biết yêu thương người” như ca từ chị đã viết tựa một cách giãi bày. “Một người viết nhạc có thâm niên như tôi có thuận lợi là rất dễ sáng tác, song đây cũng là thử thách lớn vì bản thân luôn muốn đặt yêu cầu cao hơn với chính mình. Viết ca từ thận trọng từng câu chữ, giai điệu cũng đắn đo sao cho phù hợp nhất” – chị trải lòng.

Vậy đâu là cách nghệ sĩ vượt qua những giới hạn, nấc thang của chính mình? Phương Uyên nói: “Trong một thế giới không ngừng chuyển động và đổi thay, đôi khi tìm về những gì giản đơn, cơ bản nhất lại là điều quý giá. Như tôi đã hát rằng mình mong cuộc sống “ngày nhẹ nhàng trôi qua, đêm bình yên ngân nga là là la la” vậy. Tôi nghĩ điều quan trọng là lấy lại cảm giác, cảm xúc của chính mình, đồng thời tìm được người khơi nguồn sáng tạo, truyền cảm hứng cho mình trong cuộc sống cũng như sự nghiệp”.

Sau nhiều giai đoạn miệt mài theo đuổi con đường nghệ thuật, Phương Uyên vẫn tỏ ra sung sức với loạt sáng tác công bố mới nhất như Đừng hỏi ngày mai, Tổn thương này đến bao giờ, Em mong tìm lại hay các bài Thiên thần trong em, Đời có anh thật may do ca sĩ Thanh Hà thể hiện. Nữ nhạc sĩ tài hoa không giấu niềm vui hứng khởi với âm nhạc và mỗi dịp hát lên như để sẻ chia với khán giả thông điệp về “giấc mơ bình yên, yêu thương, trời xanh tươi và đời nhẹ nhàng”.

* Làm thế nào để các nghệ sĩ từng hoạt động qua nhiều thập niên đáp ứng được nhu cầu của thị trường âm nhạc hôm nay?

– Phương Uyên: Tôi vẫn có thể hòa nhập và làm nhạc với các bạn ca sĩ Gen Z. Ca sĩ cùng thời như Phương Thanh hay trò chuyện, cập nhật với tôi về thị trường âm nhạc hôm nay với rất nhiều thay đổi so với “thời ông bà ta” (cười).

Chúng tôi nghĩ mỗi thời kỳ âm nhạc có một lớp thế hệ khán giả khác nhau nên các thế hệ nghệ sĩ đều có đối tượng hâm mộ riêng của họ. Đồng thời chúng tôi biết cách linh hoạt chọn trình làng những tác phẩm mới phù hợp với những người nghe trẻ để họ cảm thấy không quá xa lạ.

Tôi và các đồng nghiệp cùng thời phải tìm hiểu rất nhiều về thị trường, dọ xem bạn trẻ hôm nay nghe gì, song vẫn cần tỉnh táo giữ bản sắc, sở trường của chính mình. Nghĩa là nghệ sĩ phải chủ động, rồi tùy khả năng “tìm tiếng nói chung” của mỗi người nữa.

Trở lại mạnh mẽ

Phuong Uyen - Thanh Ha

Phương Uyên song ca ăn ý với Thanh Hà – Ảnh: MLT

Hoạt động ca nhạc hơn 30 năm, chơi được nhiều loại nhạc cụ, sáng tác hơn 60 ca khúc (trong đó có nhiều bài phổ biến rất thành công như Sài Gòn cô tiên năm 2000, Sài Gòn mãi trong tim ta, Mẹ yêu, Anh tôi, Đã quên thật sao…), Phương Uyên là một nghệ sĩ đa năng trong làng nhạc Việt với nhiều vai trò khác nhau.

Sau những giai đoạn biểu diễn solo kể từ khi nhóm Ba Con Mèo ngừng hoạt động năm 2001 (hai người em thành viên là Cẩm Tú và Ngọc Diệp định cư xứ người), rồi lui vào hậu trường làm nhà sản xuất chương trình, sản xuất album, dạy nhạc cho các ca sĩ hay có lúc ngưng hẳn hoạt động nghệ thuật vì sức khỏe, Phương Uyên bất ngờ trở lại mạnh mẽ từ tháng 4-2022 bên cạnh “bạn diễn tri âm” Thanh Hà.

“Tháng 6-2022, tôi sẽ ra mắt album song ca Thanh Hà – Phương Uyên để trình làng loạt sáng tác mới nhất của mình tại Việt Nam và cả Mỹ, mỗi người sẽ hát riêng 5 ca khúc và song ca bài Có nhau có cả thế giới – cũng chính là chủ đề của album này”, Phương Uyên hồ hởi cho biết.

By admin