Bộ GTVT đồng thuận với đề xuất của Sở GTVT TP. Hà Nội về việc đầu tư thêm khoảng 6,7 km đoạn nối Quốc lộ 21 từ đại lộ Thăng Long đến cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP. Hà Nội về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình dài 6,7 km.

Bộ GTVT cho biết, Đại lộ Thăng Long với chiều dài khoảng 30 km (điểm đầu tại nút giao Trung Hòa – ngã tư giao cắt với đường Vành đai 3 và đường Trần Duy Hưng; điểm cuối tại ngã ba giao cắt với Quốc lộ 21 – Km31+064) là tuyến đường cao tốc hướng tâm phía Tây, nối trung tâm TP. Hà Nội với Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc; đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ tháng 10/2010 với quy mô 6 làn xe cao tốc và đường song hành hai bên.

Đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình với chiều dài khoảng 26 km (điểm đầu tại Km6+680 tách đường Hòa Lạc – Làng Văn hóa dân tộc Việt Nam; điểm cuối tại Km32+367, xã Trung Minh, TP. Hòa Bình) đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác từ tháng 10/2018 với quy mô 2 làn xe cơ giới, vận tốc 80km/h).

Theo Quyết định số 1454 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Đại lộ Thăng Long là một phần của tuyến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên.

Việc đầu tư xây dựng Đại lộ Thăng Long đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình sẽ giúp thông suốt tuyến cao tốc từ Hà Nội đi Hòa Bình.

Hiện nay, đoạn tuyến nối từ Đại lộ Thăng Long đến đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình dài khoảng 6,7km với hiện trạng là đường bê tông nhựa có bề rộng mặt đường 12m, mặt đường đã xuống cấp và mật độ giao thông trên tuyến cao.

Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình là cần thiết.

Bộ GTVT cũng kiến nghị các cơ quan thẩm định lưu ý kiểm tra, rà soát hồ sơ dự án, đảm bảo phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt.

Về phương án kết nối tại điểm đầu của dự án với đường cao tốc Đại lộ Thăng Long thông qua nút giao hoa thị đã được đầu tư hoàn chỉnh, Bộ GTVT cho biết, tại điểm cuối của dự án với đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình theo hình thức vuốt nối vào tuyến đường hiện hữu; do vậy không phát sinh điểm đấu nối mới.

Liên quan đến Dự án BOT đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, điểm cuối của dự án kết nối với điểm đầu của đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình nên có thể không gây ảnh hưởng xấu tới phương án tài chính của dự án BOT.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đề nghị các cơ quan thẩm định kiểm tra, rà soát thủ tục lấy ý kiến thỏa thuận của Chủ đầu tư với Doanh nghiệp dự án BOT về ảnh hưởng của dự án liên quan.

Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình là đường cao tốc đô thị với quy mô 6 làn xe cao tốc, đường song hành 2 bên với 2 làn xe cơ giới mỗi bên; xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng, tổ chức giao thông,… đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 5.500 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách TP. Hà Nội bố trí phần còn lại để hoàn thành dự án. Thời gian thực hiện dự án 2022-2026.

Gia Văn 

By admin