Tai nạn do gờ giảm tốc trên đường - Ảnh 1.

Một số gờ giảm tốc bị mờ, tróc sơn tại khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM, người đi xe máy lách vào trong sát vỉa hè khi đi qua – Ảnh: CHÂU TUẤN

Tuy nhiên việc lạm dụng lắp gờ giảm tốc, lắp sai quy chuẩn, vị trí không phù hợp lâu ngày trở thành những “cái bẫy” nguy hiểm trên đường, đặc biệt vào ban đêm và những người đi lần đầu bất ngờ “va” phải.

Nhiều vụ tai nạn liên quan gờ giảm tốc

Liên quan những gờ giảm tốc này, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra. Chẳng hạn vào tối 3-3, một vụ tai nạn xe máy thương tâm đã xảy ra trên đường Lê Quý Đôn, thuộc khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM (thường gọi là làng đại học), khiến P.Q.A. (35 tuổi, quê Thừa Thiên Huế) tử vong tại chỗ. Hình ảnh từ camera ghi lại cho thấy A. tự ngã sau khi vừa chạy xe qua đoạn gờ giảm tốc.

Tương tự, khoảng 9h ngày 5-5, một người đàn ông chạy xe máy qua gờ giảm tốc trên đường Trần Đại Nghĩa, cạnh ký túc xá khu B (cũng trong làng đại học) cũng bị ngã chấn thương. 

Anh Minh Hiếu (nhân chứng vụ việc trên) kể lại: “Lúc đó người đàn ông dường như bị bất ngờ khi thấy gờ cao nên không kịp giảm tốc độ, chiếc xe loạng choạng một lúc rồi té nhào ra đường. Trước khu vực gờ giảm tốc này không thấy biển báo, đồng thời vạch báo hiệu rất mờ, chạy trên đường khi trời nắng hoặc buổi tối thì không thấy gì cả”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại làng Đại học Quốc gia TP.HCM, nhiều đoạn đường có lắp gờ giảm tốc làm bằng bêtông, các biển cảnh báo được bố trí trước đó khoảng 30-50m. Tuy nhiên, một số gờ khá cao so với mặt đường nên nhiều người đi xe máy đã chọn cách lách vào phần rãnh sát vỉa hè để đi qua.

Như gờ giảm tốc trên đường Trần Đại Nghĩa (sau lưng ký túc xá khu B) dài hơn 8m, rộng 1m và cao khoảng 20-30mm so với mặt đường. Điều đáng nói hơn một nửa vạch sơn của đoạn gờ giảm tốc này đã bị tróc mờ, phía trước đó khoảng 40m tuy có đặt biển cảnh báo nhưng lại bị cây xanh che khuất.

Không chỉ trong làng đại học, hàng loạt tuyến đường khác tại TP.HCM như đường 36, 37 (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức), các đường nội bộ Khu công nghệ cao (quận 9 cũ), đường An Hội (quận Gò Vấp), đường Nguyễn Hữu Trí (huyện Bình Chánh)… cũng xuất hiện dày đặc các dãy gờ giảm tốc. Nhiều đoạn có độ cao khá lớn, màu vạch sơn báo hiệu bị mờ hoặc mất hoàn toàn.

Anh Quách Thành Đạt (27 tuổi), ngụ tại đường 36, phường Hiệp Bình Chánh, cho biết là người dân địa phương ở đây nhiều năm nhưng anh vẫn “giật mình” mỗi khi bản thân hoặc thấy người khác chạy qua các gờ giảm tốc trong khu vực. 

“Không chỉ buổi tối, kể cả ban ngày dù mình nhớ các vị trí có gờ giảm tốc nên đã đi thật chậm nhưng do sự chênh lệnh độ cao khá lớn, khiến xe máy rung giật mạnh”, anh Đạt nói.

Nhiều người dân phản ánh với Tuổi Trẻ là mỗi đêm họ thường giật mình khi xe chạy qua gờ giảm tốc trước nhà.

Tai nạn do gờ giảm tốc trên đường - Ảnh 2.

Đoạn gờ giảm tốc không sơn vạch báo hiệu, lại khuất tầm nhìn của người rẽ vào đường 37 (phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức)

Kiểm tra, gỡ gờ giảm tốc không đúng chuẩn

Ông Trần Việt Thắng – phó giám đốc Trung tâm quản lý và phát triển khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM – cho biết các gờ giảm tốc tại khu vực này được trung tâm thực hiện lắp đặt theo quy định, đảm bảo các quy chuẩn về màu sơn, độ cao…

Tuy nhiên, sau khi phóng viên phản ánh một số gờ giảm tốc bị tróc màu sơn cảnh báo, biển báo bị che khuất trên đường Trần Đại Nghĩa (cạnh ký túc xá khu B), ông Thắng cho biết sẽ cử người đến kiểm tra và khắc phục, sửa chữa. Hiện tại trung tâm cũng đang xem xét, đánh giá hiệu quả cụ thể các gờ giảm tốc tại các tuyến đường. Từ đó tính đến chuyện gỡ một số vị trí không cần thiết nữa.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Sở GTVT TP cho biết đối với mô giảm tốc thì có kích thước cao 7cm, rộng 2,5m, vật liệu mô giảm tốc là bêtông nhựa nóng, trên mô giảm tốc được sơn cảnh báo phản quang màu vàng. 

Cuối năm 2020, Tổng cục Đường bộ có quyết định số 6500 về việc công bố tiêu chuẩn về gờ giảm tốc. Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã đề nghị UBND các quận huyện khẩn trương rà soát, điều chỉnh các gờ giảm tốc trên các tuyến đường theo đúng quy định.

By admin