Kỹ sư Trần Dân đề xuất TP Đà Nẵng nghiên cứu khảo sát thiết kế cầu qua Sông Hàn với quy mô 6 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ nối quận Hải Châu với Sơn Trà. Việc này nhằm gánh bớt lưu lượng xe cho cầu Sông Hàn hiện đã quá tải.

Ngày 12/5, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Trí thức khoa học và công nghệ chung tay vì sự phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng”.

Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học có nhiều hiến kế trên các lĩnh vực để phát triển thành phố trong thời gian tới.

Trong đó, kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TP Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ sớm khởi công đoạn quốc lộ Túy Loan – Hòa Liên dài 11,5 km để hoàn thành 4 làn xe, khớp nối cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và cao tốc La Sơn – Hòa Liên. Thành phố cần sớm hoàn thành đường vành đai phía Tây, cảng Liên Chiểu.

Kỹ sư Trần Dân, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TP Đà Nẵng đề xuất nghiên cứu khảo sát thiết kế cầu qua Sông Hàn 

Vị này cũng kiến nghị thành phố nghiên cứu khảo sát thiết kế cầu qua Sông Hàn tại nút Đống Đa với quy mô 6 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ nối quận Hải Châu qua quận Sơn Trà, gánh bớt lưu lượng xe cho cầu Sông Hàn hiện đã quá tải. 

“Sau năm 2025, đề nghị thành phố nếu có kinh phí thì cho xây dựng hầm qua sân bay Đà Nẵng tại cuối đường Trưng Nữ Vương nối và đường Lê Trọng Tấn, vượt qua đường Trường Chinh để tạo giao thôn đi từ đông sang tây được thuận tiện. Bên cạnh đó, thành phố nên cho đầu tư kéo dài đường Nguyễn Tất Thành đến cảng Liên Chiểu, trong đó làm cầu Nam Ô thứ tư bắc qua sông Cu Đê”, ông Dân nêu ý kiến.

Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường cũng đề nghị sớm hoàn thành nâng cấp sân bay Đà Nẵng trong kế hoạch từ năm 2021-2025 mà ngành hàng không đã công bố. 

“Nhìn xa hơn sau năm 2025-2030 nếu ga Đà Nẵng đã được di dời ra phía Tây theo quy hoạch thì hãy dùng đường sắt hiện có để tổ chức vận tải ô tô ray từ ga Đà Nẵng đi Hải Vân và đi Trà Kiều hay Tam Kỳ để phục vụ việc đi lại của nhân dân dọc tuyến đường sắt này xem như giao thông đô thị bằng đường sắt tại Đà Nẵng…”, vị này nói thêm.

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tiếp thu các ý kiến của chuyên gia và cho biết thành phố coi việc giải ngân đầu tư công là một trong giải pháp khôi phục kinh tế, thành phố tạo điều kiện để đẩy nhanh các công trình xây dựng cơ bản.

“Tôi xin tiếp thu các ý kiến của chuyên gia, nhà khoa học. Thứ nhất về chuyển đổi số, đây là chủ trương chung và thành phố đang có đề án triển khai quyết liệt. Về khôi phục du lịch thì thành phố có những đề án chủ động kể từ khi Chính phủ có Nghị quyết 128.

Vừa qua, ban Thường vụ Thành ủy đã có Đề án các giải pháp về phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quan điểm của thành phố là nhanh chóng khôi phục kinh tế nói chung, trong đó có du lịch nói riêng nhưng phải bền vững”, ông Quảng nhấn mạnh.

Hồ Giáp

By admin