Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: quyết tâm xây dựng vành đai 3 hoàn thành cơ bản cuối 2025 - Ảnh 1.

Quang cảnh phiên họp chiều 12-5 – Ảnh: Q.H

Chiều 12-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

Tổng mức đầu tư dự án vành đai 3 là 75.378 tỉ đồng

Dự án vành đai 3 dự kiến quy mô khoảng 76,3 km, 4 làn xe cao tốc hạn chế; tốc độ thiết kế 80km/giờ, bề rộng là 19,75m. 

Dự án phân chia thành 8 dự án thành phần, tách riêng phần giải phóng mặt bằng và phần xây dựng triển khai độc lập theo địa giới hành chính giữa các địa phương, thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Sơ bộ tổng mức đầu tư là 75.378 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 2021 – 2025 là 61.056 tỉ đồng.

Giai đoạn 2026-2030 cần khoảng 14.322 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương bố trí 7.361 tỉ đồng, ngân sách TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An bố trí 6.961 tỉ đồng. 

Chính phủ dự kiến năm 2022 chuẩn bị dự án, năm 2023 khởi công xây dựng và cơ bản hoàn thành năm 2025, hoàn thành toàn bộ vào năm 2026, quyết toán năm 2027.

Để triển khai dự án, Chính phủ đề xuất nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt về huy động nguồn vốn, thu hồi vốn đầu tư, cơ chế chỉ định thầu… 

Trình bày thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho hay, thường trực Ủy ban này nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án. Song, cơ quan thẩm tra thấy “khó bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025”. 

Vì vậy, đề nghị đánh giá bổ sung đầy đủ khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, nguồn nhân lực… để có giải pháp kịp thời bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tiến độ, chất lượng. 

Cơ quan thẩm tra lưu ý, tờ trình của Chính phủ chưa rõ việc có thu phí với các tuyến đường song hành hay không nên sẽ xảy ra 2 trường hợp.

Trường hợp đầu tiên, nếu thu phí đường song hành sẽ dẫn đến người sử dụng dịch vụ Đường vành đai 3 phải trả phí cho tuyến đường song hành mà không sử dụng. Trong khi, người chỉ sử dụng đường song hành sẽ không phải trả phí là không hợp lý. 

Do việc tổ chức thu phí khép kín sẽ chỉ có thể áp dụng đối với đường vành đai 3, không thể áp dụng đối với các đường song hành (các đường đô thị không thể kiểm soát được lối ra, lối vào).

Trường hợp thứ hai chỉ thu phí với đường vành đai 3 sẽ không thể xác định được phương án thu hồi vốn đầu tư của đoạn đường này do cách phân chia 8 dự án thành phần chưa rõ ràng chi phí đầu tư đoạn đường này.

Vì vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị tập trung bố trí vốn ngân sách trung ương cho đường vành đai 3 và bố trí vốn ngân sách địa phương cho các đường song hành để phù hợp với nhiệm vụ chi của các cấp. 

Trên cơ sở đó, nghiên cứu phân chia dự án thành các dự án thành phần theo hướng đường vành đai 3, phân theo địa giới hành chính của từng địa phương. Còn 2 tuyến đường song hành, phân theo địa giới hành chính của từng địa phương.

Điều này để bảo đảm tính đúng, tính đủ chi phí đầu tư của từng dự án thành phần, làm rõ nhiệm vụ chi ngân sách của các cấp và phương án thu hồi vốn đầu tư hoàn trả vào ngân sách…

Quyết tâm xây dựng vành đai 3 hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025

Giải trình sau đó, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho hay, vì đây là đường cao tốc đô thị nên việc có các đường song hành rất quan trọng.

Theo ông Mãi, giai đoạn 1, đường song hành chỉ bố trí ở những khu vực dân cư hiện hữu, có nhu cầu kết nối phục vụ lưu thông, quy mô từ 9-12m, vỉa hè chỉ xây dựng ở đoạn có dân cư như các quận Thủ Đức, Thuận An, Dĩ An, Củ Chi – những nơi đang là đô thị hiện hữu…

“Rất mong không vì chúng ta ít tiền, khó khăn ngân sách mà tiết kiệm chỗ này. Mai mốt đầu tư có khi còn tốn kém, không phát huy được đồng bộ”, ông Mãi nêu.

Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định quá trình chuẩn bị địa phương đã rà soát rất kỹ từ các nút giao, những giao cắt, đoạn nào nên có đường song hành, đoạn nào không…

Do dự án vành đai 3 quy mô lớn về khối lượng công việc, vốn nên ông Mãi đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trình Quốc hội cho áp dụng các cơ chế đặc thù theo nghị quyết 43 nhưng áp dụng trong toàn bộ thời gian thực hiện.

Đồng thời đề nghị cho chỉ định thầu các gói tư vấn, đặc biệt tư vấn trong thống kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng, còn gói xây lắp cơ bản đấu thầu để bảo đảm minh bạch, hạn chế tiêu cực…

“Viêc triển khai dự án trong thời gian tới là thách thức đối với TP.HCM và các địa phương. Chúng tôi tiếp tục chuẩn bị, quyết tâm xây dựng dự án vành đai 3 hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025 để hoàn thiện vào 2026”, ông Mãi nói thêm.

Theo chương trình, dự án đường vành đai 3 sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 khai mạc vào cuối tháng 5.

By admin