Dự án cầu 791 tỉ đồng có nguy cơ đổ bể - Ảnh 1.

Dự án cầu Trần Hoàng Na có vốn đầu tư hơn 791 tỉ đồng đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ, đội vốn – Ảnh: CHÍ HẠNH

Ngày 21-4, Liên danh nhà thầu Cienco 1 – Cầu 14 cho biết đã có giải trình liên quan đến gói thầu xây dựng cầu Trần Hoàng Na đang chậm tiến độ. 

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ, không thể hoàn thành gói thầu vào ngày 30-6 là do cả yếu tố khách quan và chủ quan.

Cụ thể, dự án được khởi công ngày 18-9-2020, tiến độ dự án theo hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư là 36 tháng, tiến độ theo hồ sơ dự thầu của Liên danh nhà thầu là 34 tháng. 

Tuy nhiên, do hiệp định vay vốn ODA kết thúc vào 30-6-2022 (tương đương 22 tháng tính từ thời điểm khởi công) nên khi ký kết hợp đồng Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ và Liên doanh nhà thầu đã thống nhất hoàn thành công trình vào này.

Trong trường hợp Ban Quản lý dự án ODA xin gia hạn được hiệp định vay vốn thì hợp đồng sẽ tiếp tục có hiệu lực theo tiến độ 34 tháng, điều này được ghi trong hợp đồng. 

“Việc chủ đầu tư ép rút ngắn tiến độ thi công dự án từ 34 tháng xuống còn 22 tháng là nằm ngoài tính toán khi dự thầu về tổ chức thi công, trình tự thi công, thời gian dừng chờ kỹ thuật… điều này vô cùng khó khăn cho nhà thầu” – đại diện Liên danh nhà thầu cho biết.

Ngoài ra, tiến độ dự án bị chậm trễ là do bị ảnh hưởng bới dịch COVID-19, công tác bàn giao mặt bằng trụ T4 chậm trễ, và mất nhiều thời gian cho việc đệ trình bổ sung thầu phụ thực hiện 40% khối lượng dầm vòm thép.

Đặc biệt, hiện giá sắt thép và một số vật liệu thi công công trình này đã tăng thêm 67 tỉ đồng so với dự toán ban đầu. Nhà thầu đã có đề xuất với chủ đầu tư nhưng không được chấp thuận.

Theo ông Đoàn Thanh Tâm – phó giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ, hiện dự án cầu Trần Hoàng Na chỉ mới đạt tiến độ 57%. Trong đó, nhịp, kết cấu bê tông hai phía bờ hoàn thành đúng hạn, nhưng phần nhịp chính không hoàn thành.

Hiện phần nhịp chính đang được gia công tại xưởng chỉ mới đạt 60%, trong khi còn phải kiểm tra, kiểm định, vận chuyển, lắp đặt. Tính đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án ODA đã có nhiều văn bản nhắc nhở nhà thầu.

“Tôi khẳng định hợp đồng thi công dự án là 22 tháng, chứ không phải 34 tháng như bên nhà thầu nói. Việc không chấp thuận kiến nghị của nhà thầu là do hợp đồng có cho phép điều chỉnh giá vật liệu lên xuống theo thị trường.

Qua các lần nhắc nhở, nhà thầu cam kết cuối năm 2022 sẽ hoàn thành dự án. Từ đây cho đến lúc đó, chúng tôi sẽ kiểm tra khối lượng còn lại, nếu không ổn sẽ cắt chuyển khối lượng, hoặc sẽ cắt hợp đồng” – ông Tâm cho biết.

Cầu Trần Hoàng Na thuộc Dự án 3 sử dụng vốn ODA, cầu có tổng chiều dài 586,9m với tổng vốn đầu tư 791,4 tỉ đồng.

Đây là công trình trọng điểm của TP Cần Thơ, bắc qua sông Cần Thơ, nối thông trung tâm thành phố (quận Ninh Kiều) với các khu đô thị phía Nam và tuyến quốc lộ 1 (quận Cái Răng).

TP Cần Thơ hiện có 3 cây cầu thông ra quốc lộ 1, trong đó nút giao IC3 kết nối với 2 cây cầu Quang Trung và Hưng Lợi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe. Do đó, khi cầu Trần Hoàng Na hoàn thành sẽ giúp thành phố giảm tải giao thông ở cửa ngõ.

By admin