Ông Lê Trí Thanh yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ chìm ca nô xảy ra ngày 26/2 để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Tối 5/3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh về việc rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyến giao thông Cửa Đại – Cù Lao Chàm, TP Hội An.

Theo đó, ông Lê Trí Thanh yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn ca nô QNa-1152 xảy ra ngày 26/2 để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu các sở, ban ngành cần xem xét, giải quyết các vấn đề trong thời gian đến để đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển hành khách trên các tuyến đường thủy nói chung và tuyến đường thủy Cửa Đại – Cù Lao Chàm nói riêng.

Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu khẩn trương điều tra vụ chìm ca nô khiến 17 người chết
Ca nô gặp nạn ở biển Cửa Đại

Ông Thanh giao Sở GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức quan trắc tuyến luồng thủy nội địa Cửa Đại – Cù Lao Chàm với thời gian giữa các lần quan trắc ngắn hơn (có thể hằng quý), nhất là trước và sau mùa mưa lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Cùng với đó, kiểm tra, rà soát hệ thống phao, tiêu báo hiệu đảm bảo an toàn trong quá trình chạy tàu; kịp thời điều chỉnh hệ thống phao, tiêu báo hiệu theo sự dịch chuyển của tuyến luồng…

Tổ chức khảo sát, đánh giá tác động của cồn cát Cửa Đại đến sự ổn định của luồng tàu. Đồng thời, chủ động xây dựng phương án, kế hoạch nạo vét tuyến luồng để đảm bảo chuẩn tắc theo quy định.

Có văn bản đề nghị Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng cho phép cấp tài khoản để các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam có thể truy cập, theo dõi, quản lý tốc độ, việc chạy tàu tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm.

Làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở GTVT đề nghị Cục Đường thủy nội địa thành lập Cảng vụ để quản lý nhà nước các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Ông Thanh nhấn mạnh, Sở GTVT làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán sang chuẩn SB trên tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm, nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do mắc trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận uỷ quyền quản lý đối với loại tàu này…

Với UBND TP Hội An, ông Thanh giao địa phương này làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa, yêu cầu lái tàu tuyến đường thủy Cửa Đại – Cù Lao Chàm phải thường xuyên bật các thiết bị giám sát hành trình, kết nối với các cơ quan chức năng để kiểm tra, quản lý trong suốt quá trình hoạt động…

Như tin đã đưa, chiều 26/2, ca nô số hiệu QNa1152 của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông chở 39 người từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại. Khi cách bờ biển khoảng 2 km, chiếc ca nô bất ngờ bị chìm khiến 17 người chết, 22 người may mắn được cứu sống.

Công Sáng

Điều đọng lại sau thảm họa chìm ca nô, 17 người tử vong ở Cửa Đại

Điều đọng lại sau thảm họa chìm ca nô, 17 người tử vong ở Cửa Đại

Thảm hoạ qua đi, khủng hoảng dần quên lãng, chỉ có thứ duy nhất còn đọng lại là tình người sâu nặng lúc khó khăn.

By admin