Cần liên thông số giữa các cơ quan tư pháp - Ảnh 1.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu kết luận buổi giám sát – Ảnh: THÁI AN

Sáng 3-3, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM thực hiện giám sát với Công an TP, Tòa án nhân dân TP, Viện kiểm sát nhân dân TP và Cục Thi hành án dân sự TP về việc thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn TP giai đoạn 1-7-2016 đến 1-7-2021.

Báo cáo với đoàn giám sát, phó chánh án Tòa án nhân dân TP Phạm Thị Thu Hà thông tin trong giai đoạn này, Tòa án TP và quận huyện nhận hơn 18.000 đơn khiếu nại, chủ yếu là không đồng tình với bản án, khiếu nại thông báo trả lại đơn khởi kiện, quyết định giải quyết khiếu nại của chánh án quận huyện, khiếu nại hành vi tố tụng của thẩm phán, thư ký…

Tòa án 2 cấp đã tiếp công dân hơn 2.600 lượt và giải quyết khiếu nại được người dân đồng thuận. Trong kỳ báo cáo tòa án tiếp 132 đơn tố cáo đến hoạt động tố tụng, tư cách phẩm chất của cán bộ, công chức tòa. Qua xác minh thì các đơn tố cáo không có tài liệu chứng cứ chứng minh.

Cần liên thông số giữa các cơ quan tư pháp - Ảnh 2.

Đại diện Tòa án nhân dân TP.HCM báo cáo với đoàn giám sát – Ảnh: THÁI AN

Đại diện Viện kiểm sát TP thông tin trong kỳ báo cáo Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp tiếp nhận và xử lý hơn 33.000 đơn. Khiếu nại hơn 8.400 đơn, tố cáo hơn 2.400 đơn, còn lại kiến nghị phản ánh hơn 19.000 đơn. Hầu hết việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật.

Về phần Cục Thi hành án dân sự TP, trong 5 năm cục tiếp nhận hơn 6.000 đơn. Đa số cục giải quyết các đơn bảo đảm thời hiệu, trình tự, chỉ có một số ít vụ việc giải quyết chậm. Còn Công an TP trong 5 năm tiếp hơn 6.300 lượt người dân khiếu nại, tố cáo với hơn 10.390 đơn.

Một số tồn tại trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được các cơ quan tư pháp chỉ ra: một số vụ việc giải quyết chưa bảo đảm thời hạn; không gửi hoặc gửi trễ các thông báo thụ lý vụ án và quyết định giải quyết khiếu nại cho đương sự; tòa án chậm gửi hoặc không gửi các văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo đến viện kiểm sát để kiểm sát…

Một trong những nguyên nhân đáng lưu ý được chỉ ra là giữa các cơ quan tư pháp dù liên quan mật thiết với nhau nhưng thiếu quy chế phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cần liên thông số giữa các cơ quan tư pháp - Ảnh 3.

Đại biểu Quốc hội Trần Kim Yến góp ý công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo – Ảnh: THÁI AN

Góp ý về hướng tháo gỡ, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa đề nghị các cơ quan tư pháp TP cần có quy chế phối hợp. Đồng thời cần thiết lập các cách thức liên thông, trao đổi hồ sơ, thông tin, theo dõi quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân trên nền tảng số.

Đồng tình, đại biểu Quốc hội Trần Kim Yến cũng dẫn chứng những thuận lợi về quản lý, giám sát, đôn đốc, giải quyết các phản ánh, khiếu nại của người dân trên địa bàn TP thông qua đầu mối tiếp nhận, liên thông như cổng 1022.

Kết luận buổi giám sát, phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Văn Thị Bạch Tuyết cũng đề nghị các cơ quan tư pháp cần có đề xuất các giải pháp khắc phục những tồn tại trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân. Trong đó, lưu ý đến việc xây dựng quy chế phối hợp và ứng dụng công nghệ “số” giữa các cơ quan trong việc liên lạc, trao đổi hồ sơ, tài liệu, giám sát tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo.

By admin