Đầu tư tỉ USD để biến các sân vận động thành đấu trường công nghệ cao - Ảnh 1.

Sân vận động SofiStadium trước thềm giải đấu bóng đá NFL – Ảnh: AP

Ông Jon Ledecky, chủ sở hữu đội khúc côn cầu trên băng New York Islanders, người khai trương sàn thi đấu UBS Arena trị giá 1 tỉ USD vào tháng 11-2021 cho biết: “Chúng tôi đang cạnh tranh với chiếc tivi 80 inch trong phòng khách của bạn”.

“Tất cả những đấu trường mới này sẽ phải cung cấp cho người hâm mộ một lý do để đứng dậy, đi ô tô của họ và đến sự kiện. Nếu chúng tôi không có trải nghiệm hạng nhất, họ sẽ xem trận đấu ở nhà”, ông Ledecky nói thêm.

Đội bóng đá chuyên nghiệp Buffalo Bills đang đầu tư một sân vận động mới cho Liên đoàn Bóng đá Quốc gia trị giá 1,3 tỉ USD. Trong khi đó, Đội bóng đá Chicago Bears đang chi 197 triệu USD để mua lại mảnh đất làm sân vận động mới. Còn Đội bóng đá Washington đang vận động hành lang cho một sân vận động mới ở Virginia.

Một số đội bóng chày thuộc Liên đoàn bóng chày Mỹ, bao gồm Kansas City Royals, Oakland Athletics và Tampa Bay Rays, cũng đang lên kế hoạch xây dựng sân vận động công nghệ cao.

Trong Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia, đội Los Angeles Clippers đã bắt đầu xây dựng nhà thi đấu công nghệ cao trị giá 1,2 tỉ USD.

Đài truyền hình CNBC đã nói chuyện với các giám đốc điều hành về cảnh quan các đấu trường thể thao và những điều sắp xảy ra.

Trong 20 năm qua, các đội tối ưu hóa doanh thu của đấu trường bằng cách cho các công ty thuê thêm các dãy phòng làm điểm sinh hoạt câu lạc bộ. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đang diễn ra làm thay đổi suy nghĩ đó.

Ông Bill Mulvihill, người đứng đầu nhóm đầu tư thể thao và giải trí của Ngân hàng Mỹ, tài trợ 5 tỉ USD cho sân vận động SoFi ở Los Angeles. Đây là sân nhà của hai đội thuộc Liên đoàn Bóng đá Quốc gia (NFL), gồm Los Angeles Chargers và Los Angeles Rams. Ông nhắc lại những sân vận động thế hệ mới sẽ nhỏ hơn. Tuy nhiên, với những tính năng hiện đại, nơi đây sẽ cung cấp cho khán giả nhiều trải nghiệm hơn

Ông Mulvihill cho biết nhiều câu lạc bộ đang lên kế hoạch kinh doanh không chỉ với khán giả đến sân, mà cả khán giả xem trực tuyến trận đấu tại nhà: “Ý tưởng này nhằm tạo trải nghiệm độc đáo cho người hâm mộ thể thao. Kinh doanh không chỉ hướng tới tăng tổng số khán giả đến đấu trường của bạn, mà cả người đang đang xem truyền hình ở nhà”, ông nói.

Ông Rob Tillis, lãnh đạo công ty đầu tư Inner Circle Sports, nói thêm: “Tôi nghĩ rằng xu hướng nói chung là đấu trường thực tế sẽ nhỏ hơn. Tuy nhiên, đấu trường trên các ứng dụng thể thao NFL sẽ có sức chứa khán giả lớn vô kể”.

Đội bóng chày Texas Rangers kết hợp các tùy chọn chỗ ngồi mới cho Globe Life Field – sân bóng trị giá 1,2 tỉ USD của họ. Nó bao gồm các dãy phòng trên sân và hai phòng trên ứng dụng thể thao trực tuyến.

Trong chuyến tham quan đấu trường của đội Texas Rangers vào tháng 8-2021, Đài CNBC mô tả: Các dãy phòng ngồi xem thi đấu thể thao khá thú vị. Ngồi trong phòng khách đầy đủ tiện nghi, với sự hỗ trợ của công nghệ cao, khán giả vẫn có cảm giác như đang xem trực tiếp một trận bóng chày trên sân thi đấu thực tế cạnh đó.

Chủ tịch CAA Icon, công ty tư vấn chiến lược cho các đội thể thao, ông Dan Barrett, cho biết: “Những đấu trường mới này tập trung vào việc cung cấp nhiều chỗ ngồi cao cấp có sự hỗ trợ của công nghệ cao, để đáp ứng nhu cầu của thị trường”.

Quyền đặt tên và hợp đồng tài trợ

Với đấu trường công nghệ cao hiện đại, các câu lạc bộ thể thao ngay tức khắc có thể sinh lợi từ việc thu hút quyền đặt tên đấu trường và các hợp đồng tài trợ cho các đấu trường mới.

Ngoài ra, còn có các cuộc nhượng quyền thương mại ăn theo bất động sản tiềm năng. Chẳng hạn 2 đội bóng chày Atlanta Braves và Milwaukee Bucks sử dụng các tòa nhà thi đấu mới của họ làm điểm cộng thêm cho các dự án bất động sản lớn trong khu vực Sự phát triển kiểu này giúp tạo ra nhiều doanh thu hơn cho các đội.

By admin