Bộ Giao thông vận tải là đầu mối thực hiện 12 dự án đường cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Thi công dự án cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 qua Ninh Bình – Thanh Hóa thuộc 1 trong 11 dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 – Ảnh: NGUYỄN ĐÌNH

Đó là nội dung mới trong tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 vừa được Chính phủ gửi Quốc hội sau khi tiếp thu ý kiến kết luận của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Theo đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, từ Hà Tĩnh (Bãi Vọt) đến Quảng Trị (Cam Lộ), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa), từ Cần Thơ đến Cà Mau dài khoảng 729 km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công.

Để bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, hiệu quả đầu tư và khả năng cân đối nguồn vốn, dự án được phân kỳ theo quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17m), tốc độ thiết kế 80 – 120 km/h. Giải phóng mặt bằng tất cả các dự án thành phần theo quy mô 6 làn xe, các dự án thành phần trên đoạn Cần Thơ – Cà Mau theo quy mô 4 làn xe như quy hoạch đã được duyệt.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỉ đồng: giai đoạn 2021 – 2025 bố trí khoảng 119.666 tỉ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 và từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; chuyển tiếp bố trí giai đoạn 2026 – 2030 khoảng 27.324 tỉ đồng.

Thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Chính phủ kiến nghị Quốc hội giao Chính phủ hoàn chỉnh hồ sơ chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án, trình ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương trong bước nghiên cứu khả thi.

Trong tờ trình gửi Quốc hội, Chính phủ đề xuất Bộ Giao thông vận tải là đầu mối tổ chức thực hiện đầu tư dự án thay vì giao UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua triển khai đầu tư xây dựng như phương án trước đây.

Để bảo đảm tiến độ hoàn thành và giải ngân vốn đầu tư công theo đúng yêu cầu, trong quá trình tổ chức thực hiện, căn cứ vào điều kiện thực tiễn và các quy định pháp luật, Chính phủ sẽ xem xét:

Trường hợp địa phương có đủ năng lực, kinh nghiệm về quản lý đầu tư xây dựng công trình và có văn bản đề xuất được thực hiện, sẽ xem xét giao thực hiện đầu tư dự án thành phần thuộc địa giới hành chính của địa phương đỏ.

Trường hợp địa phương không đủ năng lực, kinh nghiệm, Bộ Giao thông vận tải sẽ trực tiếp thực hiện đầu tư.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau dài khoảng 2.063 km, quy mô từ 4 – 6 làn xe, các đoạn cửa ngõ đô thị quy mô 8 – 10 làn xe. Đến nay đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn 756 km chưa đầu tư.

By admin