Trong 5 năm tới, TP.HCM lên kế hoạch đầu tư 59 dự án giao thông trọng điểm với kinh phí hơn 225.000 tỷ đồng.

Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất danh mục 59 dự án giao thông trọng điểm báo cáo UBND TP giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư để lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2020- 2025. 

Khái toán tổng mức đầu tư là hơn 225.000 tỷ, vốn ngân sách chiếm khoảng 115.600 tỷ đồng.

Thứ tự ưu tiên đầu tư và đề xuất các dự án gồm: xây dựng các tuyến đường vành đai; các dự án cao tốc; dự án liên quan tuyến đường sắt đô thị; dự án thuộc danh mục đề án thu phí khu vực cảng biển; dự án CNTT; cầu, đường giao thông nội đô, bến bãi và chống sạt lở; các dự án liên quan đến đầu tư công.

Đề xuất 225.000 tỷ đồng làm 59 dự án trọng điểm ở TP.HCM
Xa lộ Hà Nội cửa ngõ phía đông TP.HCM 

Nhóm dự án đường vành đai

Vành đai 2: Dự án này hiện còn ba đoạn (chiều dài 11km) chưa được triển khai gồm đoạn từ Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội; từ Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng; từ Quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh.

Ba đoạn này dự kiến tổng vốn hơn 26.000 tỷ đồng.

Vành đai 3: Dài gần 100km đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, cũng trong danh mục dự án đề xuất. Giai đoạn một, công trình được đề xuất thực hiện theo hình thức đầu tư công và PPP, ước tính tổng vốn gần hơn 93.000 tỷ đồng. Dự kiến khởi công năm 2023 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Vành đai 4: Dài 200km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong đó, TP.HCM dài khoảng 20,55 km gồm 2 đoạn (qua huyện Củ Chi khoảng 16,75km và đoạn qua khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè khoảng 3,8km).

Hiện dự án đang được nghiên cứu và dự kiến triển khai trước năm 2030.

Các dự án cao tốc: Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Chơn Thành (Bình Phước) triển khai theo hình thức PPP, lần lượt có tổng đầu tư 15.900 tỷ đồng và hơn 21.200 tỷ đồng. Hai dự án này giúp kết nối vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội TP.HCM, tỉnh Bình Dương và Bình Phước và Tây Ninh.

Các dự án tuyến đường sắt đô thị: Có 4 công trình gồm tăng khả năng tiếp cận và kết nối xe buýt với metro số 1; công trình kết nối metro số 1 và 2 tại ga Bến Thành; xây dựng và lắp đặt thang máy ở các cầu bộ hành nhà ga metro số 1; hệ thống quan trắc phục vụ khai thác, vận hành metro số 1. Bốn dự án này dự tính đầu tư công, tổng vốn gần 2.300 tỷ đồng.

Các dự án thuộc danh mục đề án thu phí khu vực cảng biển: Sở GTVT cũng kiến nghị làm các bước chuẩn bị đầu tư nhiều dự án thuộc đề án thu phí hạ tầng cảng biển với tổng kinh phí hơn 10.000 tỷ đồng.

Bao gồm dự án Xây dựng hoàn thiện đoạn tuyến vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy; Xây dựng hoàn thiện đoạn tuyến vành đai phía Đông từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh – Vành đai 2; Dự án xây dựng hoàn chỉnh trục đường Bắc – Nam (đoạn từ Nguyễn Văn Linh – cầu Bà Chiêm); Hoàn thiện Trục đường Bắc – Nam: Cầu Bà Chiêm – KCN Hiệp Phước; Xây dựng đường D7 (từ đường Võ Chí Công đến đường Nguyễn Thị Tư), TP Thủ Đức.

Các dự án xúc tiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)

Dự án cầu Cần Giờ kết nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ với tổng kinh phí gần 10.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2023 đến 2028.

Dự án cầu Thủ Thiêm 4: TP.Thủ Đức – Quận 7, kinh phí hơn 5.3000 tỷ đồng, đầu tư giai đoạn 2024-2028.

Xây dựng tuyến đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu (578 tỷ đồng); cụm cảng trung chuyển – ICD tại phường Long Bình, quận 9 (hơn 6.200 tỷ); đường nối từ Đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (hơn 1.700 tỷ).

Đề xuất 225.000 tỷ đồng làm 59 dự án trọng điểm ở TP.HCM
Cầu Cần Giờ được đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2020-2025 với dự toán kinh phí gần 10.000 tỷ đồng

Các dự án liên kết vùng

Có 3 dự án hạ tầng giao thông kết nối với tỉnh Long An được đề xuất đầu tư công với tổng kinh phí hơn 8.000 tỷ đồng gồm: Mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng – cầu TL9) và xây dựng cầu Lớn; Xây dựng đường mở mới phía Tây Bắc; Nâng cấp mở rộng đường Long Hậu (đoạn từ đường Nguyễn Văn Tạo đến ranh Long An).

Sở GTVT TP cũng đề xuất ưu tiên các dự án đầu tư công nghệ thông tin như bổ sung hệ thống camera giám sát giao thông phục vụ công tác kiểm soát giao thông trên địa bàn.

Các dự án cầu, đường giao thông nội đô, bến bãi và chống sạt lở: đầu tư bằng ngân sách gồm 24 công trình gồm: nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (TP Thủ Đức) có mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng; xây cầu đường Bình Tiên (quận 6, 8), vốn hơn 2.900 tỷ đồng; mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây nút giao Đài Liệt sỹ (quận Bình Thạnh), vốn gần 3.200 tỷ đồng; hoàn thành cầu Tân Kỳ – Tân Quý (quận Bình Tân)…

Cùng với các dự án trên, 3 chương trình đầu tư công được Sở GTVT đăng ký, giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư gồm: đầu tư, sửa chữa các công trình giao thông trên địa bàn; chống sạt lở bờ sông, kênh rạch…

Ngoài ra, một số dự án trọng điểm khác cũng được các đơn vị gửi đến GTVT và hiện cơ quan này đã đăng ký để làm các thủ tục.

Tuấn Kiệt

Những dự án giao thông hàng trăm nghìn tỷ ở TP.HCM 10 năm tới

Những dự án giao thông hàng trăm nghìn tỷ ở TP.HCM 10 năm tới

Kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2021- 2030, TP.HCM cần khoảng 970.654 tỷ đồng để thực hiện các dự án trọng điểm. 

By admin