TP.HCM đề nghị các địa phương có ý kiến về phương án làm vành đai 3 - Ảnh 1.

Đường vành đai 3 TP.HCM dài hơn 91km giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 8 làn xe và đường song hành – Ảnh: Sở GTVT TP

UBND TP.HCM vừa đề nghị UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An có ý kiến về quy mô đầu tư và các nội dung liên quan đến hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 3 TP.HCM.

Qua đó, các địa phương khái toán chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn đảm bảo tính khả thi thực hiện. Xem xét khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn địa phương và đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.

Hiện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này. Bộ Giao thông vận tải trước đó đã đề nghị TP.HCM tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, nghiên cứu các phương án triển khai dự án để báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Dự án đường vành đai 3 có quy mô ở giai đoạn hoàn thiện có 8 làn xe cao tốc và đường song hành với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 165.256 tỉ đồng. 

Giai đoạn 1 dự kiến thực hiện từ năm 2021-2025 và được chia 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư khoảng 92.985 tỉ đồng

Dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng cho giai đoạn hoàn thiện, làm đường song hành, tuyến nối với cao tốc hơn 60.076 tỉ đồng. Dự án gồm 4 hợp phần giao cho các địa phương liên quan thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.

Đối với dự án thành phần 2 sẽ xây dựng tuyến chính (bao gồm nút giao) với 4 làn xe cao tốc dài hơn 76km có tổng mức đầu tư khoảng 32.908 tỉ đồng. Dự án thành phần này dự kiến giao TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Theo Sở Giao thông vận tải TP, tuyến vành đai 3 dài hơn 91,66km này khi hoàn thành sẽ đảm nhận các luồng xe quá cảnh, giảm tải các tuyến đường nội thành, rút ngắn thời gian đi lại từ TP với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Đồng thời, tuyến đường sẽ tăng tính kết nối vùng, đẩy nhanh tốc độ phát triển các cụm công nghiệp, dịch vụ du lịch, kết nối các thành phố vệ tinh; góp phần giãn dân cư để hình thành giao thông theo hướng đô thị đa trung tâm.

By admin