Tính cách hồi sinh đường nối Bình Phước với Long An dang dở 10 năm - Ảnh 1.

Một đoạn cầu thi công dang dở trên tuyến Chơn Thành – Đức Hòa từ năm 2011 – Ảnh: Đ.TRỌNG

Đó là nội dung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa theo hình thức đầu tư công, vừa được Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa thuộc đường cao tốc Bắc – Nam phía tây, được thi công từ quý 4-2009 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. 

Tuyến đường đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An này có mục tiêu là cùng với đoạn tuyến N2 là trục đường chính nối các tỉnh khu vực Tây Nam với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên.

Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án đường Chơn Thành – Đức Hòa phải dừng, giãn tiến độ theo nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Dự án chỉ mới thi công 3 gói thầu (gói 1, 2, 42) nối thông 10km từ quốc lộ 14 đến quốc lộ 13 thuộc tỉnh Bình Phước. 

Các gói thầu còn lại tạm dừng thi công đến nay, nhiều hạng mục dang dở, hoang phế. Nhiều năm nay Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án đầu tư BOT để hoàn thành tuyến đường này nhưng không thành.

Tính cách hồi sinh đường nối Bình Phước với Long An dang dở 10 năm - Ảnh 2.

Vị trí tuyến đường Chơn Thành – Đức Hòa trong tương quan tuyến cao tốc Bắc – Nam phía tây khi nâng cấp tuyến đường này và quốc lộ N2 thành đường cao tốc – Đồ họa: DIỆP TUẤN

Trên cơ sở nghiên cứu của tư vấn, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đầu tư đoạn Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) – Đức Hòa (tỉnh Long An) dài 82,75km từ điểm giao với quốc lộ 14 tại km 994+700 thuộc huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước tới điểm giao đường tỉnh 825 và tuyến tránh Hậu Nghĩa thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Tuyến đường này được đầu tư theo quy mô đường cấp III với 2 làn xe, nền đường rộng 12,25m; giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh theo quy hoạch quy mô 6 làn xe. Tổng mức đầu tư 3.482 tỉ đồng bằng vốn đầu tư công, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2025.

Phương án này được đánh giá phù hợp với kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, việc đầu tư tiếp tuyến đường Chơn Thành – Đức Hòa không chỉ khắc phục tình trạng các hạng mục đã xây dựng dở dang bị hư hỏng do thời gian, gây lãng phí đầu tư mà còn thực hiện mục tiêu nối thông đường Hồ Chí Minh toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô 2 làn xe. 

Đồng thời từng bước hoàn chỉnh đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa nằm trong quy hoạch tuyến cao tốc Bắc – Nam phía tây đầu tư trước năm 2030 với chiều dài 84km, quy mô cao tốc 6 làn xe như quy hoạch.

By admin