Xe ôm công nghệ hoạt động lại ở TP.HCM: Các hãng xe chờ hướng dẫn cụ thể - Ảnh 1.

Khách hàng tại TP.HCM mong ngóng đặt xe công nghệ 2 bánh, tài xế sẵn sàng chạy lại – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký ban hành quy định tạm thời các biện pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, thông tin xe ôm công nghệ chở khách được hoạt động trở lại kèm theo một số điều kiện liên quan đang được nhiều người quan tâm. 

Hiện ngoài xe cá nhân, người dân chỉ có thể di chuyển bằng xe buýt, taxi truyền thống hoặc công nghệ thông qua các nền tảng như Grab, Gojek và Be… với số lượng hạn chế.

Nhiều hành khách cho biết có thói quen đi bằng xe công nghệ 2 bánh nhưng từ khi giãn cách tới nay, dịch vụ này vẫn chưa được hoạt động trở lại, dù loại hình ăn uống, vui chơi được mở cửa.

Chị Mỹ Chi, nhà ở quận Bình Thạnh, cho rằng việc chậm mở lại dịch vụ mà đa số người dùng thường xuyên sử dụng như xe ôm công nghệ là bất tiện. Bởi ưu điểm của loại hình này là gọi có xe liền, linh động trong di chuyển ngõ hẻm, giá cả rẻ hơn…  

Tuy nhiên, anh Nguyễn Việt Anh (quận Gò Vấp) cho rằng cần thận trọng mở lại dịch vụ xe 2 bánh vì gần đây số ca nhiễm có dấu hiệu gia tăng. Tài xế 2 bánh di chuyển liên lục, từ quận này sang quận khác, tiếp xúc nhiều người. Do đó, việc mở lại dịch vụ này, thời gian đầu ưu tiên cho tài xế tiêm đủ 2 mũi vắc xin, xét nghiệm âm tính, đáp ứng đầy đủ quy định phòng chống dịch. 

Anh Sang, tài xế Hãng Be, cho biết khi dịch vụ xe ôm công nghệ tạm ngưng, anh chuyển sang giao hàng trong mùa dịch. Thời gian đầu dịch vụ “đắt show” do hạn chế đi lại, tuy nhiên đến nay nhu cầu đặt giao hàng đã giảm mạnh, lượng đơn từ ứng dụng (app) phân bổ không đồng đều.

Theo anh Sang, nhu cầu đặt xe ôm công nghệ của người dân tăng. Nhiều người hỏi thăm, thậm chí bỏ nhỏ nhau “chạy chui” nhưng cánh tài xế không dám vì sợ bị phạt. “Rất nhiều tài xế xe ôm công nghệ phải gồng mình chịu trận chờ ngày được hoạt động trở lại. Chúng tôi đều đã được tiêm mũi 1, khá đông người đã tiêm mũi 2. Người dân đi xe cũng đã tiêm vắc xin và tuân thủ quy định phòng dịch”, anh Sang nói.

Đại diện Grab và Be cho hay sẵn sàng mở app trở lại dịch vụ gọi xe 2 bánh. Tuy nhiên, hiện các hãng vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể của Sở Giao thông vận tải để có phương án tổ chức và hoạt động phù hợp. Trong khi đó, đại diện Gojek cho biết đã có sẵn danh sách các tài xế được tiêm vắc xin, chỉ đợi “bấm nút là lên đường”. Trên các app ngày 17-11 vẫn chưa mở lại dịch vụ xe 2 bánh chở khách. 

Dù các hãng không tiết lộ số lượng tài xế trở lại dịch vụ xe ôm công nghệ là bao nhiêu nhưng cho hay vẫn đủ khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. Điều băn khoăn của các hãng là giá xăng đang tăng cao nên việc điều chỉnh giá cước khi mở lại dịch vụ sẽ gặp không ít khó khăn cho tài xế, khách hàng lẫn hãng.

Theo quy định của UBND TP.HCM, xe ôm công nghệ chở khách được hoạt động ở vùng cấp độ 1 nếu đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Với vùng đạt cấp độ 2, loại hình này được hoạt động không quá 50% số xe của từng đơn vị và phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải. Ở vùng cấp độ 3, 4, xe ôm công nghệ không được hoạt động.

Riêng xe ôm truyền thống chỉ hoạt động trở lại khi TP.HCM đạt cấp độ 1, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

By admin