Quốc lộ 1 qua Phú Yên như ‘áo rách’ vì thiếu vốn? - Ảnh 1.

Sửa chữa tạm hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua đèo Quán Cau (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) – Ảnh: DUY THANH

Ngày 17-11, ông Nguyễn Xuân Cường – phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) – dẫn đầu đoàn công tác của tổng cục đi kiểm tra hư hỏng và việc sửa chữa, khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên. Sau đó, đoàn công tác có buổi họp riêng với đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải và Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên.

Trả lời báo chí sau cuộc họp, ông Trần Đức Trung – phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III – nói rằng trên toàn tuyến quốc lộ 1 dài 120km qua tỉnh Phú Yên, có đến 60-70km đã vượt quá thời hạn trung tu theo quy định do thiếu vốn. Đây là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc quốc lộ 1 qua Phú Yên hỏng nặng. 

“Đoạn đường này từ khi hoàn thành dự án mở rộng quốc lộ 1 và đưa vào sử dụng đến nay là 6 năm, trong khi theo quy định thì 4 năm là phải trung tu, nhưng đến nay quá thời hạn mà chưa làm là nguyên nhân lớn nhất. Nguyên nhân thứ hai là tốc độ đô thị hóa nhanh và thứ ba là do mưa lớn kéo dài liên tục nên phát sinh hư hỏng” – ông Trung nói.

Theo ông Trung, đến nay diện tích mặt đường quốc lộ 1 qua Phú Yên bị hư hỏng là 46.000m2, đã sửa chữa bằng bê tông nhựa nóng 11.000m2, 35.000m2 còn lại do mưa kéo dài suốt 10 ngày qua nên chưa sửa được.

Quốc lộ 1 qua Phú Yên như ‘áo rách’ vì thiếu vốn? - Ảnh 2.

Một vị trí hư hỏng trên quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên – Ảnh: DUY THANH

Về giải pháp, ông Trung cho biết Cục Đường bộ yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu trước mắt đảm bảo an toàn giao thông, cứ 10km thì có 1 biển báo và đặt 1 chốt cảnh báo có đèn vào ban đêm để tạo sự chú ý của người tham gia giao thông. 

Thứ hai là nghiên cứu đảm bảo giao thông bằng giao thông nhựa nguội để đảm bảo kết dính tốt hơn so với làm tạm bằng chèn đá cấp phối hoặc vật liệu khác nhanh bong bật như hiện nay. “Thứ ba là chúng tôi đang xin Bộ Giao thông vận tải bổ sung kinh phí để xử lý triệt để từ phần nền móng 6 vị trí xung yếu” – ông Trung nói.

Ông Trung cho hay Tổng cục Đường bộ giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án Thăng Long nếu thời tiết có nắng phải tranh thủ sửa chữa đường ngay, đến 31-11 phải hoàn tất việc sửa chữa.

Về các vụ tai nạn giao thông dồn dập khiến 3 người chết, 1 người bị thương nặng xảy ra gần đây trên quốc lộ 1 qua thị xã Đông Hòa nghi là do đường hư hỏng nhưng không được đảm bảo an toàn giao thông, ông Trung nói rằng “tai nạn xảy ra rất đau xót, chúng tôi đau đáu việc này”. 

Tuy nhiên ông nói rằng cần phải có kết luận của cơ quan điều tra về nguyên nhân tai nạn thì mới xác định được trách nhiệm thuộc về ai.

Như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, quốc lộ 1 qua Phú Yên gần đây bị hư hỏng rất nặng nề sau những cơn mưa lớn kéo dài đến mức một lãnh đạo UBND tỉnh ví như “chiếc áo rách”. Trong khi lực lượng sửa chữa vá chưa xong chỗ hư hỏng này thì nhiều chỗ hư hỏng khác lại tiếp nối xuất hiện khiến nhiều tài xế, người lái xe bức xúc. Theo UBND thị xã Đông Hòa gần đây có 3 vụ tai nạn nghi do nguyên nhân chính vì đường hư hỏng nặng nề.

By admin