Liên quan đến việc mặt đường QL1 qua Phú Yên hỏng nặng, gây mất an toàn giao thông, Bộ GTVT vừa có chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) khẩn trương khắc phục.

Chiều 15/11, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Ban Thăng Long về việc sửa chữa hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tại gói thầu số 26 – thảm tăng cường mặt đường – Dự án xây dựng công trình mở rộng QL1 Phú Yên.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản của UBND tỉnh Phú Yên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên.

Theo tỉnh Phú Yên, thời gian qua, do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn đã làm phát sinh nhiều vị trí ổ gà, sình lún hư hỏng mặt đường gây mất ATGT trên tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên.

Bộ GTVT chỉ đạo khẩn vụ mặt đường QL1 qua Phú Yên hư hỏng nặng

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, gói thầu số 26 đang trong thời gian bảo hành, mặt đường còn hư hỏng, mới chỉ được xử lý đảm bảo giao thông bằng vật liệu tạm, dễ bị hư hỏng lại gặp thời tiết mưa dài ngày dẫn đến nguy cơ mất ATGT.

Trước tình hình trên, Bộ GTVT yêu cầu Ban Thăng Long khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện hư hỏng, yêu cầu nhà thầu thi công gói thầu số 26 khẩn trương khắc phục, sửa chữa triệt để đảm bảo ATGT.

Trong quá trình thực hiện chỉ đạo nhà thầu bố trí đầy đủ biển báo, lực lượng điều tiết giao thông đảm bảo tuyệt đối ATGT trước và trong suốt quá trình sửa chữa. Ban Thăng Long chịu trách nhiệm nếu xảy ra mất ATGT, sự cố công trình trên tuyến do việc chậm trễ khắc phục, sửa chữa các hư hỏng.

Trường hợp nhà thầu chậm trễ, không đảm bảo chất lượng trong việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, Ban Thăng Long sử dụng tiền bảo hành công trình để thuê tổ chức, cá nhân khác có đủ năng lực để triển khai thực hiện, sửa chữa công trình theo quy định đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu… 

Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo đúng quy định hợp đồng và các quy định khác có liên quan, thống kê danh sách các nhà thầu vi phạm báo cáo Bộ GTVT để xem xét đánh giá về lịch sử không hoàn thành hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu khi triển khai các dự án do Bộ GTVT quản lý.

Trao đổi với VietNamNet, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Thăng Long cho biết, đối với gói thầu 26 thi công tăng cường lớp kết cấu áo đường có tổng cộng hơn 9,4 km thuộc địa phận 2 huyện Chí Thạnh và Đông Hòa, có tổng diện tích mặt đường tăng cường hơn 170.000 m2, được thi công tăng cường lớp kết cấu mặt đường từ năm 2017, hoàn thành đầu năm 2019 và bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 8/2020.

Thời gian bảo hành 24 tháng (đến tháng 8/2022). Gói thầu do Nhà thầu liên danh Công ty TNHH Hợp Tiến – Công ty CP Bắc Phương thi công. Đoạn tuyến hư hỏng, mất ATGT do nhà thầu Công ty TNHH Hợp Tiến thi công.

Bước vào mùa mưa năm 2021, đoạn tuyến có phát sinh một số ổ gà. Ban đã có nhiều văn bản yêu cầu nhà thầu thi công sửa chữa hư hỏng theo trách nhiệm bảo hành công trình, đảm bảo ATGT trên các đoạn tuyến của gói thầu, nhưng công tác triển khai sửa chữa khắc phục của nhà thầu Hợp Tiến chưa kịp thời.

Ngày 5/11, Ban Thăng Long đã áp dụng các điều khoản “bảo hành công trình” của hợp đồng để ký trực tiếp với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú triển khai công tác sửa chữa khắc phục, đảm bảo ATGT các vị trí hư hỏng, thanh toán bằng tiền tạm giữ bảo hành của nhà thầu Hợp Tiến. Thời gian thi công dự kiến 20 ngày.

Hiện Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo các đơn vị thi công vá sửa tạm bằng vật liệu tại chỗ, đảm bảo giao thông tạm, chờ thời tiết thuận lợi để khắc phục triệt để.

Đối với việc vi phạm hợp đồng trong công tác bảo hành công trình của nhà thầu Hợp Tiến, Ban sẽ báo cáo Bộ GTVT xử lý theo đúng các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật.

Cận cảnh đoạn đường Phó Chủ nhiệm UBKT Đông Hoà gặp nạn tử vong

Cận cảnh đoạn đường Phó Chủ nhiệm UBKT Đông Hoà gặp nạn tử vong

Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên hư hỏng nặng. Xuất hiện nhiều ổ gà, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mới đây, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đông Hòa sụp ổ gà, tử vong.

Vũ Điệp 

By admin