Xem xét trách nhiệm nhà thầu chây ì sửa quốc lộ 1, để ổ gà gây chết người - Ảnh 1.

3 ổ gà trên quốc lộ 1, nơi xảy ra vụ tai nạn làm ông H.M.P. – phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đông Hòa – tử vong – Ảnh: KHẮC TRẦN

Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đoạn km1265 đến km1353+300 qua địa bàn tỉnh Phú Yên do đơn vị này làm đại diện chủ đầu tư đã bàn giao cho Tổng cục Đường bộ cuối tháng 4-2021, đến nay đã hết thời gian bảo hành.

Còn lại hơn 9km quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Chí Thạnh và thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên (gói thầu 26) được thi công tăng cường lớp kết cấu áo đường từ năm 2017. Đầu năm 2019 gói thầu hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 8-2020.

Gói thầu 26 do liên danh Công ty TNHH Hợp Tiến – Công ty CP Bắc Phương làm nhà thầu thi công, thời gian bảo hành 24 tháng (đến tháng 8-2022) với tổng diện tích mặt đường khoảng 170.608m2.

Mùa mưa năm 2021, mặt đường thuộc gói thầu phát sinh một số ổ gà. Ban quản lý dự án Thăng Long đã có nhiều văn bản yêu cầu sửa chữa theo trách nhiệm bảo hành, nhưng nhà thầu Hợp Tiến chưa kịp thời sửa chữa.

Do vậy, ngày 5-11 Ban quản lý dự án Thăng Long đã áp dụng các điều khoản “bảo hành công trình” của hợp đồng để thuê Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tuấn Tú (có trụ sở trong tỉnh Phú Yên) sửa chữa các vị trí hư hỏng với thời gian thi công dự kiến 20 ngày. Chi phí sửa chữa từ số tiền tạm giữ bảo hành của nhà thầu Hợp Tiến.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 10 đến nay, Phú Yên liên tục có các đợt mưa lớn kéo dài nên nhà thầu chỉ tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi để đảm bảo giao thông tạm thời bằng vật liệu tạm. Do mưa lớn kết hợp với xe đi qua nên vật liệu tạm chỉ có thể tồn tại trong thời gian ngắn.

Đơn vị thi công cam kết sẽ tổ chức triển khai thi công sửa chữa khắc phục ngay khi thời tiết thuận lợi. Ban quản lý dự án Thăng Long đã phối hợp Cục Quản lý đường bộ III bố trí biển cảnh báo tại các điểm hư hỏng.

Đối với việc vi phạm hợp đồng trong bảo hành công trình của nhà thầu Hợp Tiến, ban quản lý dự án cho biết sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải xử lý theo đúng các quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật.

Sau khi xảy ra việc ông H.M.P. (44 tuổi, phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đông Hòa) tử vong nghi do sụp ổ gà trên quốc lộ 1 tại tỉnh Phú Yên, ngày 14-11, Tổng cục Đường bộ có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình trạng hư hỏng mặt đường gói thầu 26.

Theo Tổng cục Đường bộ, gói thầu số 26 được đưa vào khai thác từ ngày 5-8-2020. Từ khi đưa vào sử dụng, mặt đường phát sinh nhiều ổ gà, sình lún… Từ đầu năm đến tháng 11-2021, Tổng cục Đường bộ, Cục Quản lý đường bộ III đã 15 lần có văn bản đề nghị Ban quản lý dự án Thăng Long đôn đốc nhà thầu thực hiện trách nhiệm bảo hành.

Tuy nhiên, tiến độ sửa chữa rất chậm. Các hư hỏng chưa được khắc phục kịp thời, chất lượng sửa chữa không đảm bảo nên các vị trí hư hỏng lan rộng, tạo ổ gà sâu nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông. Đến nay, diện tích hư hỏng khoảng 1.448m2.

Trước đó, ngày 12-11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ có văn bản đề nghị Ban quản lý dự án Thăng Long yêu cầu chỉ đạo nhà thầu thi công gói thầu 26 khẩn trương sửa chữa triệt để hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông… Ban quản lý dự án Thăng Long chịu trách nhiệm nếu để xảy ra mất an toàn giao thông, sự cố công trình do chậm khắc phục, sửa chữa hư hỏng.

Trường hợp nhà thầu chậm trễ, không đảm bảo chất lượng trong thực hiện trách nhiệm bảo hành, Ban quản lý dự án Thăng Long sử dụng tiền bảo hành công trình để thuê đơn vị khác có đủ năng lực để sửa chữa, đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn giao thông; đồng thời xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo đúng quy định hợp đồng…

By admin