Thủ tướng gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu nhân 20-11 - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chào mừng các đại biểu đến dự cuộc gặp mặt nhân Ngày 20-11 – Ảnh: VGP

Cùng dự cuộc gặp mặt có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và 60 cán bộ, nhà giáo tiêu biểu.

Sau đây là phát biểu của một số nhà giáo tại buổi gặp mặt.

Vinh dự đã lớn nhưng trọng trách lại càng nặng nề

Với tôi, dạy học là nghề tôi lựa chọn, cũng là nghề tôi đam mê. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”. 

Người thầy giáo vinh dự đã lớn nhưng trọng trách lại càng nặng nề, tính chuẩn mực, mô phạm đòi hỏi càng cao, người thầy giáo phải là “Tấm gương cho học sinh noi theo”.

Tự hào và yêu nghề bao nhiêu, tôi càng trân quý những người thầy, người cô đi trước với những đóng góp và cống hiến hết mình cho sự nghiệp Giáo dục; trân quý tình cảm yêu mến, sự tin tưởng mà xã hội dành cho chúng tôi.

Thầy Lê Văn Giáo (Trường THCS Nguyễn Du – huyện Quảng Xương – tỉnh Thanh Hóa)

Tự hào là “kỹ sư tâm hồn”, người kiến tạo tương lai

Nơi tôi đang công tác còn rất nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có cháu không đủ điều kiện để đi học, lớp học cách nhà hàng chục km đường rừng. Nhưng với lòng yêu nghề, mến trẻ các thầy cô giáo đã kiên trì vận động từng gia đình để các con có thể được học những con chữ.

Các thầy cô kiên trì bám bản mặc dù lớp học trên đỉnh đồi, xe máy không đi được phải trèo đèo, lội suối để đến trường gieo từng con chữ với mong muốn ngày mai sẽ tươi sáng với các con.

Có những trường, phụ huynh nghèo quá, một bữa cơm có thịt là cả một niềm mơ ước đối với các con, mỗi ngày đi học là một ngày mang cơm độn ngô, khoai, hay có khi chỉ vài hạt cơm với vài sợi mì tôm chan nước … Lúc đó không ai bảo ai, các cô giáo lại góp tiền, góp công để giúp đỡ những bữa ăn cho các con tươm tất…

Tôi nghĩ rằng những khó khăn đó không bao giờ có thể làm nản chí các thầy cô giáo và các học trò của mình.

Cô Nguyễn Thị Dung, giáo viên Trường mầm non Bằng Lãng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn

Trong điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh Hòa Bình còn nhiều khó khăn thì được đến trường dạy học trực tiếp thực sự là hạnh phúc với thầy và trò chúng tôi. Để có được niềm hạnh phúc đó là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị địa phương đã thực hiện tốt sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tôi xin dành tình cảm, sự chia sẻ chân thành nhất tới các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh ở các địa phương vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp mà chưa thể đến trường. Tôi cảm nhận được đầy đủ sự mất mát to lớn, sự xáo trộn nặng nề mà dịch bệnh COVID-19 đã gây ra cho biết bao gia đình và nhất là với các em nhỏ.

Cô Lê Ngọc Lan, hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám, tỉnh Hoà Bình

Lấy trách nhiệm và cái tâm của người thầy để cùng phấn đấu

Xã hội càng phát triển đòi hỏi người thầy cũng phải đổi mới không ngừng khi xã hội đã đặt lên vai người giáo viên chúng ta trọng trách vô cùng lớn “Dạy chữ và dạy người”.

“Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý” vì thế chúng ta hãy cùng nhau cố gắng và phải càng cố gắng nhiều hơn nữa trong giai đoạn hiện nay. Hãy lấy trách nhiệm và cái tâm của người thầy để cùng phấn đấu. Chỉ có chất lượng, hiệu quả giáo dục mới khẳng định được vị thế của ngành giáo dục.

Cô Lê Thị Xuân Diễm, Trường THPT Lê Quý Đôn, Bến Tre

Hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã đào tạo ra hàng chục triệu người đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, là nòng cốt để thực hiện thành công sự nghiệp cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Xin kiến nghị với Thủ tướng, với Bộ Lao động – thương binh và xã hội quan tâm giải quyết:

1. Quy hoạch mạng lưới các trường nghề phù hợp với Quy hoạch quốc gia, đáp ứng được nhu cầu nhân lực trong qui hoạch Quốc gia.

2. Xây dựng chiến lược đào tạo nghề quốc gia và các dự án thành phần, có cơ chế, có lộ trình chi tiết, có đích đến là người lao động Việt Nam giỏi nghề, có năng lực làm việc tốt trong và ngoài nước.
3. Xây dựng cơ chế cụ thể, chi tiết và thuận lợi để doanh nghiệp có thể tham gia mạnh mẽ hơn trong các lĩnh vực: (1) Thành lập cơ sở GDNN; (2) Tham gia đào tạo nghề cùng các trường nghề; (3) Tuyển dụng lao động.
4. Ban hành Nghị định về đặt hàng đào tạo với những ngành nghề trọng điểm quốc gia, trước mắt, có cơ chế miễn giảm học phí cho HSSV học nghề trọng điểm với những đối tượng khó khăn.

Thầy Hoàng Quang Đạt, hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lào Cai

Nguyện cống hiến bằng cả tài và đức của mình cho sự nghiệp trồng người

Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã từng phát biểu: “Nhiệm vụ thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục… Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế, văn hóa”; “… những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh”; cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng từng nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo vì nó đã sáng tạo ra những con người sáng tạo” …

Chúng tôi xin hứa sẽ tiếp tục làm việc và cống hiến bằng cả tài và đức của mình cho sự nghiệp trồng người, góp phần vào công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết 29 NQ/TW của Đảng, góp phần đẩy lùi và hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, và tất cả để sự nghiệp GD&ĐT của chúng ta thực sự trở thành quốc sách hàng đầu.

Thầy Nguyễn Viết Lâm, giảng viên cao cấp khoa Marketing, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

By admin