Hai tuyến buýt sông phục vụ vận chuyển hành khách công cộng được nhà đầu tư đề xuất mở theo cơ chế thí điểm nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

UBND quận 7 vừa có kiến nghị lên UBND TP.HCM thống nhất cơ chế thí điểm triển khai đầu tư hai tuyến vận chuyển hành khách công cộng bằng đường thủy từ quận 1 đi quận 7 theo cơ chế thí điểm nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Đồng thời, quận này cũng kiến nghị TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn doanh nghiệp triển khai thực hiện theo phương thức đối tác công tư – Hợp đồng BOO (hay còn gọi là hợp đồng xây dựng – sở hữu – kinh doanh)

Đề xuất mở hai tuyến buýt sông nối quận 7 với trung tâm TP.HCM
Tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng- Linh Đông)

Theo đề xuất của doanh nghiệp, hai tuyến buýt sông từ quận 1 đi quận 7 sẽ thí điểm 5 năm, tổng kinh phí gần 260 tỷ đồng. Nhà đầu tư tự huy động vốn để đầu tư, khai thác và vận hành.

Hai tuyến buýt sông gồm: số 3 (Bạch Đằng – Mũi Đèn Đỏ) và số 4 (Bạch Đằng – Phú Mỹ Hưng). Đơn vị này đề xuất

Trong đó, tuyến buýt sông số 3 dài 13km, từ bến Bạch Đằng theo sông Sài Gòn đến Mũi Đèn Đỏ, thời gian chạy khoảng 56 phút. Ngoài hai bến đầu và cuối, trên tuyến xây 9 bến cho khách lên xuống, trong đó 2 bến thuộc quận 7.

Tuyến số 4 dài hơn 13km, từ trung tâm thành phố theo sông Sài Gòn qua các kênh Tẻ, rạch Ông Lớn, Rạch Đỉa đến Phú Mỹ Hưng, thời gian tàu chạy khoảng một giờ. Tuyến này dự kiến làm 9 bến trên hành trình cùng 2 bến đầu và cuối, bao gồm 4 bến đi qua quận 7. Nhà đầu tư bố trí tàu 30 chỗ khi khai thác tuyến số 4 và 50 chỗ cho tuyến số 3 để phù hợp địa hình các tuyến sông, kênh, rạch.

UBND quận 7 cho biết địa phương có đặc thù địa lý gắn liền với hệ thống sông nước, toàn quận được bao quanh bởi hệ thống sông Sài Gòn, sông Nhà Bè, sông Phú Xuân, rạch Địa – rạch Dơi, sông Ông Lớn và kênh Tẻ… Việc phát triển hai tuyến buýt sông từ quận 1 đi quận 7 theo đề xuất nêu trên của doanh nghiệp là phù hợp và góp phần tạo thuận lợi giao thông tiếp cận cho các khu vực lân cận.

Ngoài ra, đầu tư xây dựng hai tuyến buýt sông còn kích cầu phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ, tạo sức bật phục hồi kinh tế sau đại dịch. Hai tuyến này còn tăng cường kết nối giao thông đường thủy, lộ trình buýt sông giữa trung tâm TP đến các khu dân cư đông đúc với mật độ cư dân tập trung khá cao, nhằm chia sẻ và giảm bớt áp lực ùn tắc giao thông đường bộ và đáp ứng nhu cầu rất lớn của người dân hiện tại và tương lai.

Tuấn Kiệt

Buýt sông ở TP.HCM hoạt động trở lại từ ngày mai

Buýt sông ở TP.HCM hoạt động trở lại từ ngày mai

Từ 8h30 sáng 16/10, buýt sông của TP.HCM sẽ hoạt động trở lại sau gần 4 tháng tạm ngưng để phòng chống dịch Covid-19.

By admin